Nhưng gần đây với sự xuất hiện của điện thoại thông minh và ứng dụng gọi xe Grab và Uber thì mọi thứ đã thay đổi. Ngày xưa, để chở khách thì bạn phải đăng ký vô hãng taxi. Rồi chạy chia tiền lại. Hãng taxi ăn 2 đầu, tiền xe và cước. Từ nay, khách không bị chặt chém và tài xế khỏi phải tốn công chạy vòng vòng tìm khác. Chỉ cần vô ứng dụng, bấm vài cái là kết nối được với nhau.Vậy tại sao chúng ta phải đi taxi truyền thống?
Thuế Uber:
- Đánh thuế khóan Uber Hà Lan VAT 3% trên doanh thu được hưởng và TNDN 2%
- Đánh thuế VAT lên tài xế Uber là 3% doanh thu được hưởng và TNCN là 1.5% nữa.
Theo quy định, VAT là thuế người tiêu dùng cuối cùng phải trả. Gỉa dụ:
- 1 khách hàng đi Uber có tiền cước là 100.000VND. Đáng lẽ VAT phải trả là 10.000VND. Với người có thu nhập thấp thì không nên phải trả khỏan này, vì họ chẳng dùng nó được vào việc gì, còn với người có thu nhập cao và DN thì họ dùng để khấu trừ hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân. Bản chất thuế thu quay lại đầu tư cho an sinh XH, giảm bất bình đẳng.
Trong trường hợp Uber, ông chủ Hà Lan thu 20.000, tài xế hưởng 80.000 chưa tính thuế. Số thuế phải nộp là:
Uber HL: 3%x100.000+2%x20.000= 3.400VND (hoặc 3%x100.000+2%x (20.000-3000 đã nộp VAT)).
Tài xế Uber: 3%x100.000+1.5%x80.000=4.200VND
Đương nhiên, khỏan này là do khách hàng trả tổng thuế là 7.600VND cho cước 100.000VND
Thuế taxi truyền thống:
20% thuế TNDN và VAT chỉ nộp khi có phát sinh.
- 1 khách hàng đi cước giá 100.000, nếu khách hàng lấy hóa đơn thì VAT phải đóng là 10.000, còn không lấy thì hãng taxi phải hợp thức hóa ngùôn thu ấy bằng cách xé hóa đơn khống cho DN nào đó cần hóa đơn VAT.
- 20% thuế TNDN là Doanh thu - Chi phí = Lợi nhuận x20%. Nếu doanh nghiệp có chi phí ngang bằng với doanh thu thì chả phải đóng đồng nào, nếu thấp hơn thì khai lỗ.
- VAT sau khi thu của khách hàng, giả sử 10.000, nhưng chi phí cho DN, đóng VAT hết 8.000 thì chỉ nộp lại NN có 2.000 thôi.
- Không thấy nói đến thu nhập cá nhân của tài xế taxi truyền thống, nếu có thì theo hệ số.
Theo thông tin từ cục thuế, nếu tính tương ứng theo cách tính cho Grab và Uber, thì Vina Sun đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 2016 với mức tỷ lệ nộp thuế là 1,97% doanh thu, thấp hơn 0,03% so với mức thuế Thu nhập doanh nghiệp khoán cho Uber (2%)
Chi phí quản lý quá cao thì giá thành sẽ đội lên. Ví dụ: nhóm taxi Vinasun và Mai Linh, quản lý theo kiểu phân tầng, từ Hội đồng quản trị, rồi đến Ban quản lý doanh nghiệp, rồi đến các nhân viên tổng đài và sau đó là tài xế taxi, trong khi Uber hay Grab quá đơn giản vì họ ứng dụng Apps và công nghệ thay vì phải dùng quá nhiều người thao tác, vận hành.
Nếu doanh nghiệp nào dưới 1 tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề, và nhất là bối cảnh độc quyền, thì lỗ của công ty A trong tập đòan bắt công ty B san sẻ và cuối cùng là người tiêu dùng phải gánh chịu. EVN (điện lực) là 1 ví dụ cụ thể nhất, nếu chỉ kinh doanh điện thì chẳng bao giờ lỗ, nhưng đem tiền đi đầu tư BĐS hay sân golf thành ra lỗ, lỗ lại tăng giá điện bù lỗ
Nên, tiêu dùng sản phẩm nào mà phân tầng quản lý càng đơn giản thì giá thành càng giảm. Tiền đẻ ra tiền (giá trị, tốc độ, thời gian và sự đầu tư đúng đắn), bạn cứ bỏ túi bạn 50% giá thành là bạn có thể làm được nhiều việc khác.
Kết
Chúng ta rõ ràng biết được, cước Uber rẻ hơn, thuế chúng ta đóng cho NN là 7.400 nếu cước là 100.000 (rất minh bạch). Trong khi, cước mà taxi truyền thống mắc hơn, thuế chúng ta có đóng hay không đóng thì DN cũng vẫn bỏ túi thông qua việc kê khai tài chính. Giàu doanh nghiệp, không giàu cho nhà nước và cho người dân. Vậy tại sao chúng ta phải đi taxi truyền thống?
Đây là hiện tượng mang tên “sáng tạo hủy diệt.” Nghĩa là một sự sáng tạo đã hủy diệt một cách gì đó. Như ngày xưa người ta dùng trâu bò để cầy ruộng. Nhưng sau khi phát minh ra máy cầy thì mấy con trâu bò thất nghiệp. Khi bóng đèn được sáng chế ra thì người làm đèn cầy mất việc làm. Đây là một điều tự nhiên và cần thiết để xã hội phát triển.
NewVnNews
Đăng nhận xét